Thứ Năm, Tháng Hai 2, 2023

Sốc phản vệ sau tiêm thuốc giảm đau chữa sốt


Quảng NinhNam thanh niên 18 tuổi, bị ho sốt, đi khám tại phòng khám tư được tiêm thuốc chống viêm, giảm đau thì sốc phản vệ, nhập viện cấp cứu.

Người nhà cho biết, vài tháng trước, bệnh nhân đã bị sốc phản vệ do tự mua và uống thuốc chữa đau bụng. Lần này, sau tiêm 30 phút, nam thanh niên mệt mỏi, chóng mặt, nổi mề đay, hai mắt sưng nề, nhập Bệnh viện Việt Nam Thụy Điển – Uông Bí, hôm 17/1.

Các bác sĩ cấp cứu theo phác đồ sốc phản vệ. Hiện tình trạng người bệnh ổn định nhưng hai mắt và môi còn sưng nề, tiếp tục theo dõi đề phòng biến chứng.

Sốc phản vệ là một phản ứng dị ứng nguy hiểm, có thể đe dọa tính mạng người bệnh, xảy ra trong vòng vài giây hoặc vài phút sau khi tiếp xúc với dị nguyên.

Dấu hiệu sốc phản vệ tùy theo độ nặng của sốc, mức độ nhạy cảm của cơ thể, số lượng và tốc độ hấp thụ các chất kháng nguyên hay chất lạ. Những dấu hiệu sớm là khó thở, phù nề thanh khí quản, suy tim cấp, nhịp tim nhanh, trụy mạch…

Ngoài ra, việc tự sử dụng và lạm dụng thuốc giảm đau trong thời gian dài dẫn đến những tác hại nghiêm trọng như loét dạ dày, tổn thương gan, suy giảm chức năng thận, cao huyết áp, rối loạn điều hòa hoạt động các cơ quan như loãng xương…, kèm những phản ứng phụ như dị ứng, mẫn cảm, thậm chí là phản ứng phản vệ gây tử vong.

Bác sĩ khuyến cáo mọi người, đặc biệt những người từng có tiền sử dị ứng thuốc cần thông tin với bác sĩ để phòng ngừa. Nếu sau khi uống hoặc tiêm thuốc thấy xuất hiện các triệu chứng như nổi ban da ngứa, buồn nôn, đau bụng, khó thở, tức ngực, cần đến khám ngay tại cơ sở y tế chuyên khoa.

Bệnh nhân bị sốc phản vệ do tự ý dùng thuốc tại nhà. Ảnh: Bệnh viện cung cấp

Bệnh nhân bị sốc phản vệ do tự ý dùng thuốc tại nhà. Ảnh: Bệnh viện cung cấp

Minh An



Vnexpress

Related Articles

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Stay Connected

21,683Thành viênThích
3,694Người theo dõiTheo dõi
0Người theo dõiĐăng Ký
- Advertisement -

Latest Articles

© Copyright - Báo Nhanh